SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRẺ TĂNG ĐỘNG VÀ TRẺ HIẾU ĐỘNG

Tăng động giảm chú ý: là một trong những rối loạn phát triển thường gặp nhất ở trẻ em, nam nhiều gấp 3 lần nữ. Đó là những hành vi hiếu động thái quá như bồn chồn, vặn vẹo, hay chạy nhảy leo trèo, không thể ngồi yên, nói quá nhiều, vội trả lời trước khi chấm dứt câu hỏi, không kiên nhẫn chờ đến lượt mình, ngắt lời, quấy nhiễu người khác.
Hành vi hiếu động: có thể đơn thuần và hoặc đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý, ví dụ lỗi bất cẩn, không lắng nghe, duy trì chú ý kém, không theo hướng dẫn, chần chừ, xao lãng, mất đồ vật, hay quên.
Dấu hiệu nhận biết trẻ Tăng động giảm chú ý:
+ Hoạt động liên tục ở mọi nơi
+ Không tập trung chú ý trong mọi hoạt động
+ Dễ kích thích với âm thanh
+ Chậm nhận thức với ngôn ngữ
+ Rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu
+ Độ tuổi phát hiện: 4 tuổi
Dấu hiệu nhận biết trẻ Hiếu động:
+ Chỉ hoạt động liên tục ở nơi quen thuộc
+ Cái gì thích sẽ rất tập trung
+ Không bị kích thích bởi tiếng ồn xung quanh
+ Không chậm phát triển ngôn ngữ hay trí tuệ
+ Không rối loạn giấc ngủ
+ Độ tuổi phát hiện sớm: Từ khi biết đi
Những điều bố mẹ nên làm khi phát hiện trẻ Tăng động giảm chú ý:
+ Khám để được chẩn đoán chính xác
+ Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ
+ Kết hợp tập tâm vận động (tâm lý)
+ Chế độ ăn giảm đường, động vật
+ Thưởng/phạt hợp lý để thay đổi hành vi ở trẻ
+ Chia nhỏ nhiệm vụ để trẻ dễ hoàn thành hơn
Những điều bố mẹ nên làm khi phát hiện trẻ Hiếu động:
+ Đặt ra các giới hạn. Ví dụ như: Không sờ vào ổ điện; Không đánh người khác; Tự thu dọn đồ chơi…
+ Chơi các trò chơi vận động tinh để tập trung tốt hơn
+ Khen/phạt hợp lý: Bắt trẻ đứng yên vài phút, tay giơ lên trời; tự dọn đồ chơi mình ném…
Trẻ mắc ADHD được chia theo 3 loại là rối loạn phối hợp tăng động và giảm chú ý; rối loạn trội về giảm chú ý; rối loạn trội về tăng động/ xung động. Trẻ ở dạng kém chú ý có tỷ lệ thấp hơn so với dạng rối loạn phối hợp vừa tăng động/ xung động và giảm chú ý.
Các chuyên gia khuyên khi trẻ có nhiều hơn 6 triệu chứng ở mỗi nhóm với thời gian kéo dài trên 6 tháng, thể hiện ở ít nhất hai môi trường trong và ngoài gia đình (như trường học, xã hội), phụ huynh hãy đưa trẻ đến các bệnh viện chuyên khoa tâm thần kinh – nhi để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả nhất. Nếu phát hiện sớm và kiểm soát tốt rối loạn hành vi này, hoàn toàn có thể cải thiện các chức năng xã hội và học tập của trẻ, giúp thúc đẩy sự phát triển bình thường các kỹ năng cá nhân, xã hội và học tập của bé!!
Nguồn: Thuy Trịnh